top of page
Search

ผิวแห้ง แตก ลอก คัน ดูแลได้ไม่ยาก

Updated: Sep 30, 2021

ผิวแห้งเกิดจาก ภาวะที่ระดับน้ำในชั้นใต้ผิวลดลง ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับผิวกาย ผิวมือ ข้อศอก หัวเข่า และ ส้นเท้า เนื่องจากขาดการดูแล

ซึ่งโดยปกติผิวหนังจะดูสดใสเต่งตึงเพราะมีส่วนประกอบของน้ำ น้ำมัน และสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ น้ำเป็นส่วนประกอบที่มากที่สุดของเซลผิวหนัง น้ำมันจากต่อมไขมันทำหน้าที่เคลือบผิวเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ ส่วนสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติจะช่วยคงน้ำไว้ให้อยู่กับผิวหนัง


แต่ถ้าระดับน้ำในชั้นใต้ผิวลดลง ก็จะส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน แตกเป็นขุย คัน และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับผิวกาย ผิวมือ ข้อศอก หัวเข่า และ ส้นเท้า เนื่องจากขาดการดูแล แต่เราสามารถป้องกันและแก้ไขได้หลายวิธีด้วยกัน ดังนี้


ปัจจัยที่มีผลต่อผิวแห้ง แตก ลอก คัน


ปัจจัยที่มีผลต่ออาการผิวแห้ง แตก ลอก คัน

  1. เมื่ออายุมากขึ้น ต่อมไขมันทำงานลดลงทำให้ขาดน้ำมันเคลือบผิว จึง ไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้

  2. สภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น แสงแดด อากาศร้อนหนาว มลภาวะต่างๆ รวมถึงความชื้นในอากาศ และห้องปรับอากาศ

  3. การดูแลผิวอย่างไม่ถูกต้อง เช่นการใช้สบู่ที่มีค่าความเป็นด่างสูง โดยเฉพาะสบู่ก้อนจากขบวนการเกิดสบู่ การใช้สครับ เกลือ น้ำตาล ที่บาดผิว และใช้บ่อยเกินความจำเป็น รวมถึงการใช้แอลกอฮอล์เพื่อทำความสะอาดผิวและฆ่าเชื้อ

  4. การใช้ยาบางชนิดเช่น ยาทาสิว หรือยาขับปัสสาวะ

  5. เกิดจากโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคผื่นแพ้ (Eczema) โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) โรคต่อมไทรอยด์ผิดปกติ (Hypothyroidism)


อยากมีผิวสวย สดใส ไม่ยาก ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตร ใช้สบู่ที่ไม่ระคายเคือง และเลือกใช้โลชั่นที่เหมาะกับผิว เพื่อปกป้องการสูญเสียน้ำออกจากผิว


วิธี ดูแลผิวให้สวย สดใส เนียนนุ่ม น่าสัมผัส

  • ควรเลือกใช้สบู่ที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่มีความเป็นด่างเกินไป เนื่องจากผิวกายมีค่าความเป็นกรดอ่อนๆ หรือที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้น เช่น สบู่ที่มีส่วนผสมของกลิเซอริน เป็นต้น

  • ในช่วงฤดูหนาว หรือถ้าต้องอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ควรทาโลชั่นอย่างสม่ำเสมอ และ

    • ควรเลือกโลชั่นที่เข้มข้น มีปริมาณ น้ำมัน หรือบัตเทอร์มาก ควรเป็นโลชั่นจากน้ำมันธรรมชาติ หรือ เชียบัตเทอร์ และสารสกัดจา่กธรรมชาติ เช่นสารสกัดเซนเทลล่า หรือสารสกัดคูเคอร์มิน เพื่อปกป้องการสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากผิว และลดการอักเสบในกรณีที่ผิวแห้งมาก

    • ควรหลีกเลี่ยงโลชั่นที่มีปริมาณน้ำหอมมากจนฉุน เพราะอาจทำให้เกิดการแพ้ได้

  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่ร้อนเกินไป

  • ดื่มน้ำให้พอเพียง ประมาณวันละ 7-8 แก้ว เพราะความจริงแล้ว ปริมาณน้ำในเซลผิว ไม่สามารถที่จะเติมจากภายนอก ดังนั้นต้องอาศัยการดื่มน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในเซลผิว ครีมทาบำรุงผิวจึงช่วยคงสภาพผิวส่วนหนังกำพร้าให้สมบูรณ์ ลดการสูญเสียน้ำออกาจากเซลผิว โดยเคลือบผิวด้วยชั้นน้ำมันจากโลชั่นจากน้ำมันธรรมชาติ เพื่อป้องกันการอุดตันรูขุมขน



สอบถามเพิ่มเติม ที่ https://lin.ee/1RmNKGR


อัยย์ไทย เนเชอรัล อโรม่าแฮนด์ครีม 

ครีมทามือ คืนความชุ่มชื้น เนียนนุ่มให้กับผิวมือ ด้วยสูตรเข้มข้นของน้ำมันธรรมชาติถึง 5 ชนิด เชียบัตเทอร์ สารสกัดเซนเทลล่า และวิตามินอี ซึมเร็ว ไม่เหนียวเหนอะมือ


อัยย์ไทย เนเชอรัล อโรม่า นูริชชิ่ง บอดี้ครีม

โลชั่นทาผิว เนื้อบางเบา ทาง่าย ซึมเร็วไม่เหนอหนะ แต่เข้มข้นด้วยน้ำมันธรรมชาติ เชียบัตเทอร์ หอมละมุนกลิ่นมะลิสดทำให้รู้สึกผ่อนคลาย


อัยย์ไทย เนเชอรัล โอเวอร์ไนท์ แคร็กเก็ท ฮีลครีม

ครีมทาเท้า สูตรเข้มข้นพิเศษด้วยน้ำมันมะพร้าวออกานิก และเชียบัตเทอร์ ทำให้ผิวที่แห้งแข็ง อ่อนนุ่มลง ซึมเร็ว ไม่เหนียวเหนอะ ใช้ต่อเนื่อง เห็นความแตกต่างใน 3วัน


สั่งซื้อผลิตภัณฑ์อัยย์ไทย https://lin.ee/1RmNKGR




bottom of page