top of page
Search

สภาวะสมองล้า (BRAIN FOG) บั่นทอนความคิดสร้างสรร

Updated: Sep 30, 2021

Brain Fog สภาวะสมองล้าที่บั่นทอนความคิดสร้างสรร (Creative Thinking) มักเกิดจากการ ทำงานเยอะจนเบลอ รู้สึกมึนๆ ตื้อๆ คิดอะไรไม่ค่อยออก สัญญาณของอาการ Brain Fog


Brain Fog คือสภาวะสมองล้า เพราะการทำงานอย่างหนักจนทำให้รู้สึกมึนหัว รู้สึกตื้อ หรือฟุ้งๆ ความจำสั้น นอกจากนี้ยังทำให้ไม่สามารถโฟกัสกับอะไรได้ และรวมไปถึงการบั่นทอนความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานในระยะยาว ไปจนถึงเป็นตัวเริ่มต้นของโรคร้ายแรงต่างๆ อย่างโรคเครียด หรืออาจถึงขั้นเกิดสภาวะสมองเสื่อมก่อนวัยอันควรได้


และยังส่งผลต่อสมดุลชีวิตที่ขาดหายไป สภาวะทางจิตเสียศูนย์ คล้ายอาการ Burn-Out (หมดพลัง) หลายปัจจัยเป็นต้นเหตุ เช่น ความเครียดสะสม พักผ่อนไม่เพียงพอ ใช้สายตามากเกินไป ขาดการบำรุงสมอง และอื่นๆ และเพื่อบรรเทาอาการต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจาก Brain Fog ควรที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างเช่น


1. ลดการทำงานแบบ Mutitasking:

การที่ต้องทำงานแบบ Multi Tasking หรือการทำงานหลายๆอย่างในคราวเดียว จะทำให้สมาธิถูกแยกส่วน ส่งผลให้สมองต้องใช้งานหนักกว่าเดิม ควรจัดตารางการทำงานใหม่โดยโฟกัสให้งานเสร็จเรียบร้อยทีละอย่าง ไม่ควรทำหลายอย่างพร้อมกัน

2. ไม่โต้ตอบกับงานยิบย่อยทันที:

งานยิบย่อยส่งผลกระทบมากกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะทำให้แผนงานที่วางมารวนแล้ว การใช้ชีวิตโดยโต้ตอบกับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาตลอด ควรจัดกลุ่มงานโดยใช้ความสำคัญ และความเร่งด่วน ช่วยแบ่งแยกเพื่อให้เลือกทำงาน สำคัญ และเร่งด่วนก่อน

3. ขจัดความยุ่งเหยิงใกล้ตัว:

อย่าปล่อยให้ความไร้ระเบียบบนโต๊ะทำงานหรือห้องของคุณ มาเป็นหนึ่งในปัญหาให้เปลืองเนื้อที่สมอง ลองสร้างสเปซให้กับพื้นที่ของคุณโดยการจัดการอะไรต่างๆ ให้เป็นระบบระเบียบให้มากขึ้น

4. ออกมาเคลื่อนไหวร่างกายสักนิด:

ออกกำลังกายเบาๆ หรือออกไปสูดอากาศสักหน่อย จะทำให้สามารถทิ้งความคิดในหัวสมองที่ทับถมมานานไว้ข้างหลังได้

5. ลองหาเวลาฝึกสมาธิ:

การฝึกสมาธิโดยหายใจลึกๆ วันละครึ่งชั่วโมง จะช่วยลดความเครียดและทำให้มีสมาธิพร้อมความจำที่ดีขึ้น

6. งดเสพโซเชียล:

การเลื่อนๆ ไถๆ มือถือเพื่อท่องไปในโลกโซเชียล ก็อาจต้องเจอกับอะไรที่บั่นทอน และแทนที่จะรู้สึกว่าได้พัก ยิ่งเครียดหนักไปกันใหญ่ ควรวางมือถือและหากิจกรรมอื่นทำบ้าง เช่น ลองฝึกความจำด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นปริศนาอักษรไขว้ หมากรุก หรือหางานอาสาสมัคร

7. หมั่นดูแลสุขภาพร่างกาย:

พยายามออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และบำรุงสมองด้วยสารอาหารที่ดีต่อสมอง พักผ่อน นอนหลับให้เพียงพอ



สำหรับผู้ที่มีความเครียด ความล้าจากการทำงาน สามารถใช้ Aromatherapy หรือกลิ่นบำบัด จากน้ำมันหอมระเหย essential oil เนื่องจากกลิ่นจากพิืชจะสามารถ ปรับสภาวะของร่างกายให้เข้าสู่สมดุลย์ได้

อัยย์ไทย เนเชอรัล ขอนำเสนอ โอเรียนทัล อโรม่า บอดี้เจล ซึ่งเป็น เจลนวัตกรรม อโรม่าเธอราพี ของไทย กลิ่นลูกประคบไทยที่ช่วยให้ผ่อนคลาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม inbox มาได้เลยทาง https://lin.ee/1RmNKGR

96 views0 comments
bottom of page